Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Festival Nghề truyền thống Huế 2017: Tôn vinh tinh hoa nghề Việt

Làng Thanh Tiên, Phú Vang chuẩn bị sản phẩm cho Festival làng nghề 2017. Ảnh: NĐT
Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 7 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” sẽ diễn ra từ ngày 28.4 đến 2.5.2017 tại thành phố Huế. Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định, nâng cao vị thế của Cố đô Huế - thành phố Festival của Việt Nam - thành phố Văn hóa ASEAN và là nơi tôn vinh các làng nghề truyền thống.
Làng nghề khởi sắc từ Festival
Nghề và làng nghề truyền thống ra đời, tồn tại và phát triển luôn gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế, góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa Huế, có vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với chủ trương khôi phục và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, kể từ năm 2005, Festival chuyên đề về nghề truyền thống được UBND thành phố Huế tổ chức vào các năm lẻ, đã trở thành nơi hội tụ của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên - Huế cùng nhiều địa phương trên cả nước.
Trải qua 6 kỳ tổ chức, Festival Nghề truyền thống Huế đã tôn vinh nhiều nghề truyền thống ở Huế cũng như nhiều địa phương trên cả nước. Các nghệ nhân và thợ truyền thống ở khắp nơi ngày càng hào hứng tham gia Festival. Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nghề kim hoàn Tịnh Tâm Kim Cổ tại thành phố Huế đã ra đời, được triển khai xây dựng bắt nguồn từ Festival Nghề truyền thống Huế, khi nghề kim hoàn được tôn vinh. Làng hoa giấy Thanh Tiên của Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cũng được nhiều người biết đến nhiều hơn từ Festival Nghề truyền thống, rồi trở thành điểm đến hấp dẫn và được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là “Làng nghề được yêu thích nhất Việt Nam năm 2015”...
Tại Festival Nghề truyền thống Huế năm nay, người dân và du khách đến Huế tiếp tục được chiêm ngưỡng nhiều sản phẩm nghề truyền thống nổi tiếng của vùng đất cố đô và của nhiều làng nghề trong nước gồm: Thêu, dệt, pháp lam, kim hoàn, chạm khảm, mỹ nghệ đồng, trúc chỉ, gốm, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình, tranh Đông Hồ... và các loại bánh, đặc sản ẩm thực Huế. Các hoạt động văn hóa như trưng bày bộ sưu tập “Gấm vóc vàng son thời Nguyễn” của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và nhà sưu tập Hoàng Văn Kim gồm tranh, trướng thêu bằng chỉ màu trên gấm vóc và các vật phẩm bằng gỗ chạm sơn son thếp vàng thời Nguyễn; Liên hoan diều nghệ thuật “Những cánh bay Việt Nam” cũng được đưa vào tại Festival lần này.
Làng nghề trong nước và quốc tế hội tụ
Đã có trên 34 cơ sở nghề, làng nghề truyền thống ở Huế và 20 cơ sở nghề, làng nghề tiêu biểu, đặc sắc trong cả nước đăng ký tham dự Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 7 này. Trong đó có những làng nghề và cơ sở nghề ở xa, lần đầu tiên tham dự Festival, như dệt lanh thổ cẩm Mai Châu (Hòa Bình); làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh); dệt lụa Nam Cao (Thái Bình); làng gốm Mỹ Thiện 200 năm tuổi; dệt làng Teng (Quảng Ngãi); làng nghề sản xuất gốm, thảm lục bình xã Bình Ninh (Vĩnh Long); mộc mỹ nghệ Chuyên Mỹ (Hà Nội)... Dọc con đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và một số khu vực công viên phía nam sông Hương là nơi trưng bày của các làng nghề Việt Nam, nhằm thuận tiện trong việc quảng bá sản phẩm.
Festival làng nghề Huế không những là nơi tôn vinh tinh hoa nghề Việt, mà từ năm 2013 đến nay, còn là nơi gặp gỡ các làng nghề và sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của các thành phố quốc tế. Festival năm nay có sự tham gia của 5 thành phố và doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, góp phần tạo nên sự phong phú, mới lạ, nâng tầm Festival. Không gian trưng bày của các thành phố quốc tế sẽ là Bảo tàng Văn hóa Huế .
Lễ tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề cũng được tiếp tục chú trọng. Lễ hội áo dài, lễ hội ẩm thực, chương trình biểu diễn thời trang Hội tụ bản sắc Châu Á được duy trì, nâng cao về chất lượng sẽ mang đến cho du khách những điều thú vị nhất.
ĐẮC THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét