Khi nói về những thắng cảnh đẹp tại Huế, người dân ở đây không ai là không biết đến Đồi Thiên An với những hàng thông ngút ngàn, tạo ra cảnh đẹp thơ mộng ôm trọn lấy hồ Thủy Tiên với những dòng nước mát xanh biếc. Biết bao thế hệ người dân xứ Huế mỗi khi nhớ về Huế đều nhắc đến Đồi Thiên An, nơi đã nuôi dưỡng bao nhiêu mơ ước của các thế hệ học trò cứ mỗi lần được cắm trại tại ngọn đồi thơ mộng này và cũng là nơi được coi là “lá phổi xanh” của thành phố Huế.
Cũng tại đây, Đan viện Thiên An được hình thành từ những năm 1940, với đặc trưng của sự yên tĩnh, cách xa thành thị, phù hợp với việc tu tập theo ngưỡng vọng của các linh mục, tu sỹ. Trải qua các đời linh mục bề trên như linh mục Châu Văn Đằng, linh mục Huỳnh Quang Sanh đã xây dựng lối sống, sinh hoạt gần gũi, nơi mà tình làng, nghĩa xóm được gắn kết giữa người dân khu vực xung quanh Đan Viện Thiên An, nơi mà đời sống tu tập được phát huy và đạt được nhiều thành tựu tích cực. Những bậc tiền bối bề trên đã bỏ bao nhiêu công sức để xây dựng và phát triển Đan Viện Thiên An đạt được như ngày hôm nay đó là cả một quá trình cống hiến với tôn chỉ và đường hướng yêu thương con người, sống tốt đời, đẹp đạo.
Ấy vậy mà từ khi linh mục Nguyễn Huyền Đức được bổ nhiệm làm giám quản tại Đan Viện Thiên An, chỉ trong một thời gian ngắn (từ 2014 đến nay), bao nhiêu tình cảm, công sức của các vị tiền nhân trước đây đã bị xóa sạch. Cuộc sống của người dân xung quanh khu vực xã Thủy Bằng ngày càng trở nên căng thẳng giữa người dân và các tu sỹ tại Đan Viện Thiên An. Thay bằng tình cảm yêu thương gắn bó, cùng chia sẽ giữa lương –giáo thì nay, người dân và các tu sỹ tại Đan Viện đã chẳng còn giữ được mối quan hệ xóm làng. Người ta nói “bán anh em xa, mua láng giềng” gần đã không còn hiện thực. Mà nguyên nhân chủ yếu là do linh mục Nguyễn Huyền Đức, với chức trách của một bề trên nhưng không tập trung cho việc tu tập, phát triển giáo lý, xây dựng và phát triển Đan Viện Thiên An mà lại xúi giục các tu sỹ tiến hành các hoạt động lấn chiếm đất đai, phá đường dân sinh, đánh đập người người dân, chống đối với chính quyền. Đến mức UBND Thành phố Huế phải có công văn yêu cầu không bổ nhiệm Nguyễn Huyền Đức.
Thành quả đạt được thì chưa có bao nhiêu, nhưng cái mất của Đan Viện Thiên An mà qua các đời bề trên khác cố công gây dựng thì đã rõ. Sự bức xúc của người dân trước những hành động của những người tu sỹ của Đan Viện Thiên An thì ngày càng lên đến đỉnh điểm. Ấy vậy mà trong thời gian qua, lại dấy lên dư luận là linh mục Nguyễn Huyền Đức quan hệ bất chính, vi phạm giới luật của giáo hội công giáo. Nhìn những hình ảnh linh mục Đức và cô gái tại nhà nghỉ, ít người dám nghĩ đó là một linh mục bề trên của Đan Viện Thiên An, nhưng đáng buồn thay đó lại là sự thật. Cũng có ý kiến biện minh cho Ngài rằng đó chỉ là người bà con, rồi lại là cháu gái, rồi lại là em gái….điều này nên để linh mục Nguyễn Huyền Đức trả lời thì đúng nhất !!! Nhưng nhiều người cũng chẳng cần quan tâm đến câu trả lời như thế nào, bởi hiện thực đã rõ, thiếu gì chổ mà phải vào “nhà nghỉ” để thăm hỏi nhau??? Chẳng lẽ với tên gọi là “nhà nghỉ” hay còn gọi theo câu cửa miệng là “nhà làm việc” thì việc thăm hỏi giữa nam và nữ ở nơi ấy là gì người ta cũng đã biết rồi.
Đáng buồn, linh mục Nguyễn Huyền Đức khi không thể thực hiện sứ mệnh của Thiên Chúa như tâm nguyện của các bậc tiền nhân đi trước khi chỉ biết vun vén cá nhân, muốn tạo dựng tên tuổi cho riêng mình mà đi ngược lại ngưỡng vọng của các bề trên đã bỏ bao nhiêu tâm để cống hiến và xây dựng cho Đan Viện Thiên An được như ngày hôm nay. Việc làm sai trái và tư cách đạo đức của linh mục Nguyễn Huyền Đức như hiện nay có còn xứng đáng hay không? Câu hỏi đó xin dành cho Giáo hội Công giáo trả lời. Còn với người dân ở Thủy Bằng, linh mục Nguyễn Huyền Đức đã không còn xứng đáng, khi không có đủ tư cách đạo đức, không còn tạo dựng được niềm tin và tình cảm với người dân thì việc gì đến ắt cũng sẽ đến mà thôi./.
Xuân Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét