Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Nguyễn Văn Đài và số phận “hẩm hiu” của Hội anh em dân chủ

Vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn sẽ được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục nhanh chóng đưa ra xét xử. Đây chắc chắn là cái kết đáng chờ đợi với những bản án không số cho những kẻ tâm thần chính trị hết thuốc chữa này.

Từ Nguyễn Văn Đài…

Nhắc tới Nguyễn Văn Đài chắc hẳn không ai xa lạ với cái tên mỹ miều mà giới rận chủ đặt cho hắn: “luật sư nhân quyền”. Sinh năm 1970, quê tại Hưng Yên, từng học Đại học Luật Hà Nội và làm việc cho một số văn phòng luật sư. Năm 2003, Đài là Trưởng văn phòng Luật sư Thiên Ân (số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội). Tháng 4/2004, Đài cùng 11 luật sư lập ra nhóm “Luật sư vì Công lí” nhưng sau đó chẳng biết vì lẽ gì bị tan rã.

Đài cũng là thành viên tích cực đóng góp, hỗ trợ cho sự ra đời của nhóm phản phúc 8406 và những tổ chức mà theo hắn gọi là “bảo vệ nhân quyền” như “Công đoàn Độc lâp”, “ Ủy ban nhân quyền Việt Nam”  nhằm một mục đích duy nhất: CHỐNG PHÁ ĐẤT NƯỚC. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nhắc lại, cũng chính “thành tích” bất hảo đó, tính sơ đến nay Đài đã góp công đưa hơn 50 tên sừng sỏ trong nhóm vào nhà đá bóc lịch, trong đó nổi bật với những cái tên như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Mục sư Nguyễn Công Chính.

Lẽ tất yếu, cái kết viên mãn cho hành động coi trời bằng vung của Đài cuối cùng được định đoạt vào năm 2007, khi hắn kết hợp với Lê Thị Công Nhân tuyên truyền chống Nhà nước, sau đó đã bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam về cùng tội: “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88, Bộ luật hình sự.

…Đến cái kết đắng lòng của Hội anh em dân chủ

          Ngay khi mãn hạn ra tù, những tưởng Nguyễn Văn Đài sẽ ăn năn hối lỗi, nhưng không. Hắn tiếp tục hội hợp với đám đầu trâu mặt ngựa khác như: Phạm Văn Trội, Đinh Nhật Uy… vò đầu bứt tai đẻ ra ngay một nhóm mới với cái tên khá mỹ miều: Hội anh em dân chủ (HAEDC). Sau nhiều năm bóc lịch, lần này chúng đã rút ra nhiều bài học cho chính mình khi hầu hết các hoạt động chống phá nhà nước đều diễn ra qua mạng xã hội Facebook.

Trong vòng 4 năm (2013 – 2017), HAEDC đã phát triển một cách nhanh chóng khi chúng lấn làn sang “dân chủ”, “quyền con người” để kích động, lừa bịp quần chúng nhân dân biểu tình chống Trung Quốc, tuần hành gây rối để “bảo vệ cây xanh”, biểu tình gây rối phản đối Formosa… Dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động nước ngoài, HAEDC được Nguyễn Văn Đài biến thành hang ổ để tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo về cách thức chống phá chính quyền dưới hình thức “bất bạo động” hay cách thức “vượt tường lửa” đối phó với các cơ quan chức nằng, đặc biệt là lực lượng Công an. Tuy nhiên, số phận của hội nhóm này cũng chẳng thoát khỏi cái kết đắng lòng khi chính Đài và hàng loạt đối tượng cộm cán như: Lê Thu Hà, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Trương Bắc Tuyển và mới đây nhất là Nguyễn Trung Trực và Trần Thị Xuân liên tiếp bị bắt, xử lý trước pháp luật.

Tới đây, vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn sẽ được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục nhanh chóng đưa ra xét xử. Đây chắc chắn là cái kết đáng chờ đợi với những bản án không số cho những kẻ tâm thần chính trị hết thuốc chữa này.

          P/s: Trong một diễn biến khác, ả Vũ Minh Khánh (vợ của Nguyễn Văn Đài) đang chạy đôn chạy đáo liên hệ luật sư bào chữa để có dịp được tiếp cận với chồng bàn cách đối phó và la lối trước phiên tòa. Tuy nhiên, điều hài hước là luật sư được mời bào chữa tới đây lại tiếp tục là Hà Huy Sơn, một cái tên mà chắc hẳn mới nghe người ta đã phải cười không ngậm nổi mồm bởi độ “góp công” cho Nhà nước này khi chính miệng lưỡi của Sơn đã biếu thêm cho Nguyển Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) ngồi thêm 10 năm và “dân oan” Trần Thị Nga 9 năm tù 5 năm quản chế.
Biết đâu giờ này ngồi bóc lịch trong trại, Quỳnh và Nga không chừng lại đang tự hỏi: “liệu có phải tên Hà Huy Sơn là Cộng sản ngầm không nhỉ?”
TC KGM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét