Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

THƯ NGỎ GỬI CÁC LINH MỤC DÒNG THIÊN AN


1. Quà tặng cuộc sống - Tôn giáo nào tốt nhất ?
Đây là một mẩu đối thoại giữa thần học gia Leonardo Boff (người Brazil) với Đức Đạt Lại Đạt Ma. Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về tôn giáo và tự do có  Đức Đạt Lại Đạt Ma và tôi cùng tham dự.
Lúc tạm nghỉ, tôi hỏi ngài, vừa tinh nghịch, vừa tò mò:
Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất ?
Tôi nghĩ ngài sẽ nói “ Phật giáo Tây Tạng” hoặc “Các tôn giáo phương Đông, lâu đời hơn Kitô giáo nhiều”, Đức Đạt Lại Đạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi. Điều làm tôi ngạc nhiên vì tôi biết đây là một câu hỏi ranh mãnh.
Ngài trả lời:
“Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần đấng tối cao nhất. Là tôn giáo biến anh thành người tốt hơn”.
Để giấu sự bối rối của tôi trước một câu trả lời đầy khôn ngoan như thế, tôi hỏi:
 Cái gì làm tôi tốt hơn ?
Ngài trả lời:
“ Tất cả cái gì làm anh biết thương cảm hơn, biết theo lẽ phải hơn, biết từ bỏ hơn, biết dịu dàng hơn, có trách nhiệm hơn, có đạo đức hơn”. “Tôn giáo biến anh thành như vậy là tôn giáo tốt nhất”.
Tôi thinh lặng giây lát, lòng đầy thán phục, ngay cả bây giờ, khi nghĩ đến câu trả lời đầy khôn ngoan và khó phản bác:
“Anh bạn ơi, tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh hoặc anh có ngoan đạo hay không”. “Điều thực sự quan tâm đối với tôi là cách cư xử của anh đối với người đồng đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng và đối với thế giới”.
Đức Đạt Lại Đạt Ma:
“Hãy nhớ rằng vũ trụ dội lại hành động và tư tưởng của chúng ta”.
“Quy luật của hành động và phản ứng không chỉ giành riêng cho vật lý. Nó được áp dụng cho tương quan con người. Nếu tôi ở hiền, thì tôi gặp lành. Nếu tôi gieo gió, thì tôi gặp bão”.
“Những gì ông bà nói với chúng ta là sự thật thuần tuý. Chúng ta luôn nhận được những gì chúng ta mong muốn cho người khác”.
“Hạnh phúc không phải là số mệnh, Đó là vấn đề lựa chọn”.
Cuối cùng ngài nói:
Tư Tưởng sẽ biến thành Lời Nói.
Hãy ăn nói cho cẩn thận vì Lời Nói sẽ biến thành Hành Động.
Hãy hành xử cẩn thận vì Hành Động sẽ biến thành Thói Quen.
Hãy chú trọng Thói Quen vì chúng sẽ hình thành Nhân Cách.
Hãy chú trọng Nhân Cách vì nó hình thành Số Mệnh.
Và Số Mệnh của anh sẽ là Cuộc Đời anh…và… “không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật”.
2. Sự thật về Dòng Thiên An?
Hiện trong dư luận có những đánh giá khác nhau về việc các tu sỹ của Đan viện Thiên An đang ngày đêm phá rừng (chặt cây, tiêm chính chất độc cho cây chết…), phá đường, xâm phạm đất rừng do chính quyền địa phương và dân cư trong vùng (đào hố, dùng xe ủi san lấp đất…), thậm chí tổ chức lực lượng tu sỹ chống lại lực lượng chính quyền và mọi người dân đến ngăn cản những việc làm của số tu sỹ Đan viện Thiên An… Phía Đan viện Thiên An thì cho rằng họ đang hoạt động tôn giáo trên đất là chủ quyền của họ thì bị chính quyền và những người dân xung quanh ngăn cản, nên họ có những hành động đáp trả.
Vậy sự thật là thế nào?
Từ sau 1975 đến nay, vấn đề đất đai liên quan Dòng Thiên An cũng đã đưa ra xem xét giải quyết, theo cách thức thông thường bằng đơn thư và đúng quy định của pháp luận hiện hành. Kết quả giải quyết chưa được các tu sỹ Đan viện Thiên An lúc đó chấp nhận và họ vẫn kiên trì tìm kiếm giải pháp để yêu cầu chính quyền xem xét đến quyền lợi thiết yếu của mình trong tinh thần thượng tôn pháp luật. Hãy nhìn lại một phần hiện thực còn mới đây để đánh giá:
Khi Linh mục Huỳnh Quang Sanh là bề trên của Dòng Thiên An, là lúc quan hệ của linh mục, tu sỹ của Đan viện Thiên An với các cấp chính quyền, ban ngành từ xã, huyện, tỉnh rất gắn bó, hài hoà mọi ứng xử trong giải quyết những vấn đề có tương quan và được mọi người kính trọng về nhân cách của vị Chủ chăn dẫn dắt sự nghiệp vì mọi người. Thể hiện được sự kính Chúa, sống tốt đời, đẹp đạo và đến bây giờ người dân ở xung quanh Đan viện Thiên An vẫn đánh giá cao về cách hành xử và lối sống cao đẹp của Ngài.
Khi Linh mục Nguyên Huyền Đức là người được giao trách nhiệm bề trên của Dòng Thiên An thì mọi việc như dư luận đã rõ và để lại dấu ấn không đẹp của những người Kitô hữu đang chịu ơn tại Dòng Thiên An. Và giờ đây, có vẻ như, Dòng Thiên An hay Dòng Biển Đức; với cái tên đẹp như vậy, lại đang tái hiện cách hành xử của những chiến binh Kitô hữu thời trung cổ vậy. Cái giá trị của cái tên Nguyễn Huyền Đức đã làm nên nông nỗi này trong mắt của nhiều người dân xứ Huế.
Và một khi người dân đã không đồng lòng với cách xử sự của những người bề trên của Dòng Thiên An, thì bản thân Đan viện Thiên An và Giáo hội nên chăng cũng cần xem lại ???
3. Giải quyết vấn đề đất đai trong xã hội nói chung và liên quan tôn giáo nói riêng là một trong những vấn đề phức tạp của xã hội. Vốn dĩ đất đai, tài sản, hay của cải xã hội thuộc sở hữu cá nhân, các tổ chức tư nhân, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, hoặc của chế độ xã hội trước... để lại đều do chế độ mới (tiếp sau đó) tiếp quản và quản lý từng bước bằng hệ thống pháp luật, đó là quy luật của sự phát triển xã hội loài người từ cổ chí kim, ở mỗi thời đại thì trình độ quản hội lý xã hội có khác nhau và ngày càng cao hơn. Đó là một tồn tại do lịch sử để lại, tuy nhiên, có một thực tế khách quan về sự phát triển không đồng đều của thế giới, do đó trình độ quản lý xã hội (cai trị) ở mỗi nước trên thế giới, giữa các châu lục, giữa các nước phát triển, đang phát triển, các nước chậm phát triển hiển nhiên pháp luật sẽ không giống nhau và còn do sự khác biệt chế độ chính trị quy định. Chắc chắn vấn đề ở Dòng Thiên An sẽ đi đến hồi kết mà ai đúng, ai sai đều phải căn cứ vào pháp luật hiện hành để phán quyết. Nếu có sự lựa chọn khôn ngoan, theo luật pháp mà thực hiện cùng với sự đổi mới quản lý xã hội của Nhà nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có tôn giáo, thì rất có thể sẽ được giải quyết có lý, có tình và nhất là không xảy ra những sự việc đáng tiếc mới đây.
Quà tặng cuộc sống - Tôn giáo nào tốt nhất? - xin chia sẽ sẽ và mong các linh mục, tu sỹ Đan viện Thiên An có được một cái nhìn rõ hơn về tôn giáo và tự do. “Không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật”.
Hè 2017, Nhất Tâm Tín Hữu



Thông bị bức tử, khoan lổ, đổ hóa chất


Thông bị đốn hạ

Xe múc đất vào buổi tối nơi thông bị đốn hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét