Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

TÍN LÝ HIỆP THÔNG – CẦU NGUYỆN ĐÃ BỊ CÁC LINH MỤC PHẢN CHÚA LÀM HOEN Ố!

Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, đa tín ngưỡng. Dù là tôn giáo nội sinh hay ngoại nhập đều đồng hành cùng dòng chảy của dân tộc theo xu hướng “tam giáo đồng nguyên, ngũ chi hợp nhất”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một bộ phận nhỏ những người theo tôn giáo còn mang nặng tư tưởng cực đoan, đã có những lời lẽ, hành động lợi dụng các vấn đề tôn giáo để chống lại sự nghiệp của cách mạng.
Trong đó phải kể tới hoạt động của số linh mục cực đoan trong Công giáo, hết lần này lần nọ họ lợi dụng niềm tin, đức vâng phục của quần chúng tín đồ, lợi dụng các sinh hoạt tôn giáo như cầu nguyện, hiệp thông, rao giảng… để chống chính quyền nhân dân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự mà còn ảnh hưởng đến đức tin của một bộ phận quần chúng tín đồ. Làm biến chất các hoạt động tôn giáo theo mục đích chính trị đen tối. Điển hình như việc lợi dụng tín lý hiệp thông cầu nguyện của số linh mục phản động.
Hiệp thông cầu nguyện, ý nghĩa thuộc linh: Hiệp thông là sự giao tiếp giữa Kitô hữu với Thiên Chúa, được thể hiện qua các hình thức như cầu nguyện, xưng tội và thờ phượng. Nhưng mối quan hệ này là ở bên trong tâm linh của mỗi cá nhân với Thiên Chúa. Nếu ai phạm những tội trọng mà không chịu ăn năn, xưng tội để được tha thứ mà vẫn tiếp tục sa vào tội lỗi thì mối quan hệ của người đó với Chúa sẽ bị chia cắt; ý nghĩa thuộc thể: Hiệp thông là mối quan hệ giữa các Kitô hữu với nhau được thể hiện qua tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, cầu nguyện và chia sẻ lời Chúa với nhau như điều mà Chúa Giêsu dạy: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Phúc âm Gioan 15:12).

Đối với Giáo hội Công giáo Rôma, hiệp thông còn mang ý nghĩa là mối quan hệ về tổ chức trong Giáo hội. Một người bị mất đi sự hiệp thông khi bị một án phạt vạ tuyệt thông, khi ấy, người này bị khai trừ khỏi giáo hội và không được nhận lãnh bất kỳ ơn ích nào từ hoạt động thờ phượng của giáo hội.
​Ý nghĩa của hoạt động hiệp thông cầu nguyện là như vậy. Thế nhưng, trên thực tế, có một số linh mục ở giáo phận Vinh và ở giáo xứ Thái Hà đã làm biến chất của ý nghĩa tốt đẹp của tín lý này. Điển hình như khi một số giáo dân có hoạt động chống đối chính quyền và đã bị bắt, hoặc bị xử lý trước pháp luật… ngay sau đó là liên tiếp các buổi hiệp thông được các linh mục cực đoan như Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam, Nguyễn Ngọc Nam Phong tổ chức cầu nguyện cho những người không chỉ vi phạm cả pháp luật và cả giáo luật Công giáo.
Không dừng lại đó, hiệp thông còn mở rộng ra ngoài biên giới của tôn giáo, mang yếu tố khích lệ, động viên và đồng hành với những hành động xấu, hướng tới những con người mà chẳng liên quan gì đến tôn giáo. Không những thế, những linh mục trên còn làm hoen ố ý nghĩ thuộc linh của hoạt động hiệp thông – cầu nguyện khi họ tổ chức hiệp thông để cầu nguyện cho tội mua bán dâm như trường hợp của đối tượng Nguyễn Nam Phong (sinh năm 1974, trú tại Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu), bị lực lượng Công an bắt ngày 27/11/2017 vì hành vi “mua bán dâm” tại khu vực bãi biển thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Quất Lâm, Nghệ An), (Nguyễn Nam Phong là con nuôi và là lái xe của LM Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu).
​Hãy khoan nói đến công lý, khi ngay trong bản thân của người đứng ra nói đã chẳng có công lý, nó bị che mờ bởi những lời nói hoa mỹ, lừa gạt nhân dân, lừa gạt bà con giáo dân; những lời nói mang thần lý, thần học, lời răn của chúa ra để hù dọa. Một tập thể bị ràng buộc bởi tôn giáo, không có quyền lựa chọn tôn giáo khác thì coi như đã mất đi sự tự do, còn làm thế nào để lên tiếng được. Sự lạm dụng “hiệp thông” đang giết đi ý nghĩa về sự ăn năn, mong muốn rửa tội của bà con giáo dân, thay vào đó chỉ cần suy nghĩ chống chính quyền và thân cha là đủ.
Mã Phi Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét