Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

ĂN MÀY CHÍNH TRỊ

Việc ông Nguyễn Thái Hợp và các thân tín của ông đi "tham quan" Châu Âu trong thời gian qua lẽ ra là một chuyến đi bình thường thuần túy không có gì đáng chú ý. 



Rồi việc ông và đoàn thân tín của mình gặp và vận động các chính khách nước ngoài, các tổ chức quốc tế và một số người đứng đầu các tổ chức tôn giáo để họ "giúp đỡ" trong việc "đấu tranh" với thảm họa Formosa. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng đó là một việc tốt, nếu quốc tế giúp Việt Nam trong vấn đề giải quyết nạn ô nhiễm môi trường nhất là việc cùng đồng hành với Chủ phủ VN khắc phục thảm họa Formosa điều đó thật đáng hoan nghênh. Nhưng cũng xin thưa với Ông Nguyễn Thái Hợp và đoàn thân tín rằng: Việc các ông tiếp xúc vận động đó chỉ mang tính cách cá nhân, hoặc đại diện một phần nhỏ nào đấy có hơi hướng tổ chức nào đó mà ông tham gia. 

Chứ các ông đừng mang danh "đất nước" (theo tôi thì ông chưa đủ tư cách) nhất là chuyện ông Nguyễn Thái Hợp vu cáo cho một số người dân theo như ông nói "một số người dân không liên quan gì đến thảm họa môi trường nhưng họ vẫn nhận được đền bù" vậy xin hỏi ông những người dân mà ông nhắc đến đó là ai? ông lấy cơ sở đâu mà nói họ như vậy?. Điều này có đúng với một người đứng đầu một giáo phận? Còn việc ông trả lời các đài nước ngoài rằng: Đây là một chuyến đi đau lòng, tôi lại không thấy thế mà ông và đoàn tùy tùng của mình đang "sướng rân" lên thì có hay nói cho mang ngôn ngữ "xìtin" thì ông và đoàn của ông đang "tự sướng". 

Nói đến trách nhiệm ư? Ông phủ nhận mọi nổ lực cố gắng của Chính phủ thì mục đích chẳng qua là ông tự đề cao vai trò cá nhân ông trong cái mà ông thường hay nhắc tới là tổ chức xã hội dân sự theo học thuyết xã hội Công giáo mà ông đang khởi xướng mà thôi. Và một vấn đề cốt lõi không nằm ngoài mục đích chính là vận động các cá nhân,tổ chức.... hỗ trợ tài chính về cho ông! Điều nàycũng có thể gọi là lợi ích nhóm đấy!.

Nói tóm lại! những gì ông đang làm ở Châu Âu vừa qua làm cho tôi liên tưởng đến câu chuyện người ăn mày. Mà người ăn mày khi đi xin thì phải trình bày hoàn cảnh và viện đủ lý do để chiếm được lòng trắc ẩn, người ta gọi đó là thủ đoạn ăn mày hay nói đúng hơn là "nghiệp vụ" ăn mày. Không lẽ trông người to khỏe thế mà mở mồm xin ăn đi người ta vả cho vỡ mồm à. 

Thôi thì mọi người cũng thông cảm cho "ngài" và đoàn thân tín! Nói đi nói lại qua đi chăng nữa thì "ngài" cũng là kẻ mày chính trị mà thôi. Một kiểu ăn xin thời hiện đại.


Lan Chi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét