Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

NƯỚC KHE LY BỊ "NHUỘM BẠC": NGƯỢC DÒNG TÌM NGUYÊN NHÂN

Như đã phản ánh, khe Ly ở thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, trước đây dòng nước vốn trong vắt, cá tôm nhiều vô kể. Thời gian gần đây, nước con khe này bỗng nhiên biến thành màu bạc, mang theo lượng bùn trắng bồi lắng cả trạm bơm của địa phương. Không chỉ vậy, nước đục của con khe chảy thẳng ra sông Hương còn ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan khu di tích điện Hòn Chén ngay gần đó.
Dòng nước đục của khe Ly chảy thẳng ra dòng sông Hương.
Dòng nước đục của khe Ly chảy thẳng ra dòng sông Hương.
Sát cạnh đoạn nước khe Ly chảy vào sông Hương là khu vực bến thuyền di tích điện Hòn Chén.
Sát cạnh đoạn nước khe Ly chảy vào sông Hương là khu vực bến thuyền di tích điện Hòn Chén.
Ông Lương An, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hương Thọ cho biết, HTX mới được bàn giao một trạm bơm từ tháng 3/2017 để phục vụ nước tưới vụ Hè – Thu cho hơn 8 hecta ruộng lúa của bà con trong vùng. Tuy nhiên thời gian đầu hoạt động, trạm bơm không thể đẩy nước lên vì bị bùn bồi lắng ở bể ống hút.
“Tôi có trực tiếp xuống kiểm tra thì thấy bùn lắng khoảng 1m. Lớp bùn này màu trắng và dẻo. Để hút chúng lên phải thuê thuyền dùng máy hút cát, chi phí khoảng 3 triệu đồng”, ông An chia sẻ.
Bùn lắng lấp ống hút khiến trạm bơm hoạt động kém hiệu quả.
Ông An cũng tỏ ra lo lắng: “Đang lúc mùa khô mà bùn đã bồi lắng như thế, khi mưa về, không biết lượng bùn sẽ như thế nào nữa”.
Để tìm câu trả lời cho nguyên nhân dòng nước khe Ly biến thành màu bạc, lượng bùn trắng xuất phát từ đâu, PV đã trực tiếp ngược dòng khe Ly tìm hiểu.
PV đã ngược dòng khe Ly để tìm hiểu nguyên nhân dòng nước đục trắng.
PV đã ngược dòng khe Ly để tìm hiểu nguyên nhân dòng nước đục trắng.
Men theo bờ con khe này, dưới mỗi bước chân của PV là một lớp bùn màu trắng và dẻo như đất sét bám vào da thịt. Ở đôi bờ, cỏ cây bị nước nhuốm trắng cả thân, lá. Hầu như ít thấy sự tồn tại của một sinh vật (cá, tôm, ốc…) ở dòng nước của con khe này.
Lớp bùn bạc bám vào cỏ cây đôi bờ.
Lớp bùn bạc bám vào cỏ cây đôi bờ.
Cách cầu khe Ly (đoạn qua đường tránh TP Huế) phía trên nguồn xuất hiện một khu trạm trộn nằm sát cạnh con khe. Theo quan sát, khu vực tường đất bảo vệ của trạm trộn này bị sạt lở, mặc dù đã khô nhưng vẫn còn dấu hiệu của việc tràn nước thải cùng nhiều rác thải đổ ra dòng nước.
Bờ đất bảo vệ trạm trộn bị vỡ, kéo xuống khe nước.
Bờ đất bảo vệ trạm trộn bị vỡ, kéo đất đá, rác thải xuống khe nước phía dưới.
Tiếp tục ngược dòng khoảng hơn 100m, đập vào mắt PV là khu vực xay đá với một bãi tập kết sản phẩm bột đá rộng lớn. Đáng nói, những “núi” bột đá này tràn ra cả dòng chảy của khe Ly khiến con nước trở nên bức bí.
Phía trước là khu vực xay đá với bãi tập kết bột đá của HTX Xuân Long.
Phía trước là khu vực xay đá với bãi tập kết bột đá của HTX Xuân Long.
Theo điều tra của PV, khu vực khai thác, xay đá trên thuộc dự án khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực bắc khe Ly do HTX Xuân Long làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích mặt bằng khai thác là 8.4114 ha; trữ lượng được phép khai thác 2.876.700 m3; công suất khai thác 90.000 m3/năm, điều chỉnh tăng công suất lên 150.000 m3/năm (theo Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 22/10/2015); thời hạn khai thác là đến hết ngày 16/11/2025.
Theo bà con thôn Hải Cát 1, việc nước khe Ly bị “nhuộm” bạc, đất bùn bồi lắng khiến trạm bơm hoạt động không được là do hoạt động khai thác đá của HTX Xuân Long phía gần nguồn. Được biết, phản ánh này đã được bà con chuyển đến UBND xã Hương Thọ để chính quyền địa phương có kiến nghị với các cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, liên hệ qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho rằng, việc bồi lắng ở trạm bơm là do mưa lũ nước từ sông Hương chảy ngược lên mang theo bùn. “Sau khi nhận được phản ánh của bà con, chúng tôi đã vào kiểm tra tại mỏ đá nhưng không có gì hết” (!?), Chủ tịch UBND xã Hương Thọ khẳng định.
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận ở đầu nguồn:
Bãi tập kết bột đá ngay sát khe Ly.
Bãi tập kết bột đá ngay sát khe Ly...
Một
Một "núi" bột đá tràn ra con khe.
... sản phẩm đá chắn ngang dòng khe Ly.
... sản phẩm đá chắn ngang dòng khe Ly.
Lê Công Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét