Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

NƯỚC KHE LY BỊ "NHUỘM BẠC": BÀ CON NÔNG DÂN "TRÁNH VỎ DƯA, GẶP VỎ DỪA"

Dòng nước đục của khe Ly ở xã Hương Thọ, TX Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) mang theo lượng bùn trắng khiến trạm bơm của địa phương bị bồi lắng, hoạt động kém hiệu quả. Không chỉ vậy, nước đục của con khe chảy thẳng ra sông Hương còn ảnh hưởng đến mỹ quan khu di tích điện Hòn Chén gần đó.

Trong ký ức của nhiều người dân thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, nước khe Ly trong vắt nhìn rõ cả sỏi dưới lòng đáy. Bấy giờ, cá tôm cũng nhiều vô kể, người dân buông lưới, lặn mò quanh năm không bao giờ xuể. Thế nhưng, giờ đây, khe Ly chỉ còn là dòng nước bạc màu, đáy không còn thấy sỏi mà thay vào đó là tầng bùn màu trắng dày cả gang tay. Tôm, ốc cũng chẳng còn, chúng đã dần đi đâu hết…
Dòng nước khe Ly chuyển sang màu trắng đục.
Dòng nước khe Ly chuyển sang màu trắng đục.
Một người dân trú ở thôn Hải Cát 1 cho biết: “Ngày xưa, khi chưa có nước sạch, bà con trong thôn vẫn hay ra đây tắm giặt, lấy nước dùng sinh hoạt nhưng giờ nước đục, đến cả trâu bò cũng sợ cho uống…”.
Ông Ngô Trí Hùng (56 tuổi), Trưởng thôn Hải Cát 1 cho hay, tình trạng này mới xảy gần đây. “Đầu năm nay, hợp tác xã (HTX) có khánh thành một trạm bơm để lấy nước từ khe Ly phục vụ cho gần 10 hecta ruộng lúa. Nhưng, trạm bơm mới đưa vào sử dụng, người vận hành máy báo không thể đẩy nước lên vì bùn đã bồi lấp ống hút”, ông Hùng bức xúc.
Do bùn bồi lắng khiến trạm bơm hoạt động kém hiệu quả.
Do bùn bồi lắng khiến trạm bơm hoạt động kém hiệu quả.
Ông Hùng kể, trước đây, để sản xuất được 2 vụ, nhiều hecta lúa của người dân thôn Hải Cát 1 phụ thuộc vào nguồn nước của đập thủy lợi Tam Vinh. Nhưng do hoạt động tắc trách 2 mỏ đá gần đó của Công ty Coxano Hương Thọ và Công ty TNHH Khai thác đá Việt Nhật đã khiến đất thải bồi lấp con nước nên đập thủy lợi trên sớm “chết yểu”. Từ đó, nhiều hecta lúa của bà con nơi đây chỉ canh tác được vụ Đông – Xuân, còn vụ Hè – Thu không có nước tưới nên đất hầu như bỏ không.
Khu vực tràn của đập nước Tam Vinh cạn trơ đáy không thể cung cấp nước cho vụ Hè - Thu.
Khu vực tràn của đập nước Tam Vinh cạn trơ đáy, không thể cung cấp nước cho vụ Hè - Thu.
Từ thực trạng đó, bà con đã kiến nghị xây trạm bơm lấy nước từ khe Ly để chủ động nước tưới cho việc canh tác được vụ Hè - Thu.
Ông Hùng thông tin thêm, vốn đầu tư cho trạm bơm kể trên khoảng 700 triệu đồng, bàn giao cho HTX nông nghiệp Hương Thọ từ tháng 3/2017. Tuy nhiên, tình trạng bùn bồi lấp ống hút đã khiến trạm bơm hoạt động “trầy trật”, kém hiệu quả. Mỗi lần bối lắng bùn như vậy, HTX phải thuê công nạo vét tốn khoảng 3 triệu đồng. “Đúng là tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”, ông Hùng thở dài.
Dòng nước đục của khe Ly chảy thẳng ra dòng sông Hương.
Dòng nước đục của khe Ly chảy thẳng ra dòng sông Hương.
Không chỉ vậy, theo ghi nhận của PV, dòng khe Ly mang theo nước bạc đục chảy thẳng ra sông Hương khiến khúc sông này bạc màu cả vạt. Điều đáng nói, khu vực này nằm ngay trước bến thuyền lên di tích điện Hòn Chén, việc nước sông đục trắng do khe Ly chảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của di tích.
Sát cạnh đoạn nước khe Ly chảy vào sông Hương là khu vực bến thuyền di tích điện Hòn Chén.
Sát cạnh đoạn nước khe Ly chảy vào sông Hương là khu vực bến thuyền di tích điện Hòn Chén.
“Không biết nguyên nhân như thế nào, chính quyền địa phương ở đâu mà để tình trạng này xảy ra. Nước đục rồi chảy cả ra sông gần khu di tích thế kia thì phải có biện pháp gì chứ”, một du khách đứng trên cầu Khe Ly nhìn ra sông Hương ngao ngán.
Liên quan đến tình trạng nước khe Ly biến thành màu bạc và bùn trắng bồi lắng khiến máy bơm hoạt động kém hiệu quả, ông Lương An, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hương Thọ thông tin, phía HTX sau khi nhận được phản ánh của bà con đã báo cáo với UBND xã để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.
“Theo người dân phản ánh, nguyên nhân của tình trạng trên là do sự hoạt động của mỏ đá phía trên gần nguồn con khe, xã cũng đã làm việc với phía mỏ đá, kết quả như thế nào, tôi chưa nắm được”, ông An cho biết.
Lê Công Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét