Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

CẦN CÓ HÌNH THỨC XỬ LÝ NGHIÊM ĐỐI VỚI NHỮNG THÔNG TIN THẤT THIỆT

Trong những ngày qua, một số phóng viên báo chí đã tích cực đưa tin bài xung quanh vụ việc anh Trần Quốc  Huy với tựa đề rất giật gân “Dân tố bị công an phường đánh bầm tím mặt”. Một số bài viết đưa tin bài và hình ảnh mang tính phiến diện một chiều và nếu ko muốn nói là có dụng ý với mục đích khác, trong khi không có sự kiểm chứng và cũng chẳng có bằng chứng nào để chứng thực.
Các phóng viên đó cũng không phải là người chứng kiến sự việc và càng ấu trĩ hơn sự việc trên xảy ra tại một nhà hàng có tiếng ở thành phố Huế, nơi có rất đông thực khách và nhân viên nhà hàng chứng kiến. Các phóng viên cũng chẳng bận tâm hỏi han làm rõ sự tình diễn biến như thế nào, mà chỉ cần: “theo lời anh Huy….” mà anh Huy thì say xỉn liệu trí nhớ có tốt hay không??? Phải chăng các phóng viên này muốn thổi phồng sự việc và cố tình gắn ghép, tung tin nhằm suy diễn và hướng dư luận với dụng ý xấu ???? 
Việc làm này thiết nghĩ cơ quan Công an cần xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm đối với những người đưa tin không có kiểm chứng lên các phương tiện thông tin đại chúng và cả người cung cấp thông tin không đúng sự thật. 

Hình ảnh Anh Trần Quốc Huy được báo chí đăng tải

Về tình tiết sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 15/5/2017, anh Trần Quốc Huy, sinh năm 1983, trú tại 72 Lương Ngọc Quyến, Tây Lộc, TP Huế cùng với một số người bà con của vợ ngồi ăn và uống bia tại nhà hàng Tân Hương Sen, số 96B đường Nguyễn Trãi, phường Thuận Hoà, thành phố Huế. Đến 20 giờ đêm cùng ngày, anh Huy và số người trên thanh toán tiền để ra về. Một lúc sau, anh Huy quay lại quán cho biết để quên bật lửa Zippo và gói thuốc, do tìm không thấy dẫn đến gây gỗ với nhân viên nhà hàng Tân Hương Sen, gây ồn ào, mất trật tự tại nhà hàng. Nhân viên nhà hàng Tân Hương Sen đã gọi báo công an phường Thuận Hòa để giải quyết sự việc, Công an Phường Thuận Hòa đã yêu cầu anh Huy ra về để đảm bảo trật tự khu dân cư hoặc về trụ sở Công an phường trình báo sự việc. Tuy nhiên, do đã sử dụng bia rượu nhiều, Huy không làm chủ được hành vi, có lời lẽ xúc phạm và không chấp hành yêu cầu của Công an Phường.. 
Để đảm bảo trật tự, lực lượng Công an Phường đã đưa Huy về trụ sở làm việc. Tại đây, anh Huy luôn lời nói, cư xử xúc phạm lực lượng chức năng tiếp tục gây mất trật tự, nhiều lần tự đập đầu vào bàn, tủ kính gây chấn thương cho mình. Đến 23 giờ cùng ngày, sau khi tỉnh táo, anh Huy đã thành khẩn khai nhận hành vi sai trái của mình và được vợ là Đặng Thị Miền làm đơn bảo lãnh xin về nhà đồng thời cam đoan ngày mai tiếp tục đến làm việc.
Anh Phạm Đạt – Nhân viên nhà hàng Tân Hương Sen, người chứng kiến sự việc cho biết: “Anh Huy tới nhà hàng đi từng bàn chửi khách. Sau đó nhân viên tới hỏi, anh Huy nói mất bật lửa và gói thuốc. Nếu không tìm được sẽ phá quán. Nhân viên nhà hàng can ngăn không được thì chủ nhà hàng gọi báo Công an Phường giải quyết. Khi 02 Công an Phường đến mời anh Huy về trụ sở làm việc thì anh Huy có lời nói văng tục, dùng tay xô đẩy 02 đồng chí nói trên”.
Tại cuộc họp giao ban báo chí diễn ra ngày 18/5/2017 tại Thành phố Huế đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông báo: “Thương tích của anh Trần Quốc Huy (34 tuổi, trú tại Thành phố Huế) sau khi rời trụ sở Công an phường Thuận Hòa là do anh này tự đập đầu xuống sàn gỗ và lao đầu vào cử tủ”. Việc Huy bị đưa về trụ sở Công an Phường Thuận Hòa làm việc là do Huy gây mất trật tự tại nhà hàng Tân Hương Sen.
          Qua những thông tin trên cho thấy, đây là vụ việc xuất phát từ ý thức sử dụng bia rượu quá đà, không làm chủ được bản thân, gây mất ANTT và mọi việc đều được giải quyết hợp tình hợp lý, khi chồng không làm chủ được bản thân, Công an Phường Thuận Hòa đã mời vợ anh Huy là Đặng Thị Niềm để bảo lãnh cho chồng về. Nhưng sau khi về nhà anh Huy đã có những thông tin không đúng về bản chất vụ việc xảy ra và một số báo chí đã lợi dụng đưa tin bài, các Facebook, Fanpage đăng tải, bình luận, gây dư luận xấu trong xã hội.
          Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người khi sử dụng rượu, bia và khi đăng tải các thông tin cần phải có sự kiểm chứng, có nhân chứng cụ thể, chứ không thể đăng tải thông tin theo cách một chiều, võ đoán, gây dư luận phản ứng trong xã hội. Công an thành phố Huế cần nhanh chóng xử lý vụ việc, không để xảy ra việc đưa tin bài không đúng sự thật như trong thời gian vừa qua.

Xuân Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét